Tìm kiếm - Search


30 thg 3, 2015

Suy niệm Tin Mừng thứ ba tuần Thánh năm B


SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BA TUẦN THÁNH


I. ĐỌC TIN MỪNG: Ga 13,21-33.36-38
Đức Giê-su cảm thấy tâm thần xao xuyến. Người tuyên bố: "Thật, Thầy bảo thật anh em: có một người trong anh em sẽ nộp Thầy." Các môn đệ nhìn nhau, phân vân không biết Người nói về ai.
Trong số các môn đệ, có một người được Đức Giê-su thương mến. Ông đang dùng bữa, đầu tựa vào lòng Đức Giê-su. Ông Si-môn Phê-rô làm hiệu cho ông ấy và bảo: "Hỏi xem Thầy muốn nói về ai? " Ông này liền nghiêng mình vào ngực Đức Giê-su và hỏi: "Thưa Thầy, ai vậy? "Đức Giê-su trả lời: "Thầy chấm bánh đưa cho ai, thì chính là kẻ ấy." Rồi Người chấm một miếng bánh, trao cho Giu-đa, con ông Si-môn Ít-ca-ri-ốt. Y vừa ăn xong miếng bánh, Xa-tan liền nhập vào y. Đức Giê-su bảo y: "Anh làm gì thì làm mau đi! " Nhưng trong số các người đang dùng bữa, không ai hiểu tại sao Người nói với y như thế. Vì Giu-đa giữ túi tiền, nên có vài người tưởng rằng Đức Giê-su nói với y: "Hãy mua những món cần dùng trong dịp lễ", hoặc bảo y bố thí cho người nghèo. Sau khi ăn miếng bánh, Giu-đa liền đi ra. Lúc đó, trời đã tối.
Khi Giu-đa đi rồi, Đức Giê-su nói: "Giờ đây, Con Người được tôn vinh, và Thiên Chúa cũng được tôn vinh nơi Người. Nếu Thiên Chúa được tôn vinh nơi Người, thì Thiên Chúa cũng sẽ tôn vinh Người nơi chính mình, và Thiên Chúa sắp tôn vinh Người.
Hỡi anh em là những người con bé nhỏ của Thầy, Thầy còn ở với anh em một ít lâu nữa thôi. Anh em sẽ tìm kiếm Thầy; nhưng như Thầy đã nói với người Do-thái: "Nơi tôi đi, các người không thể đến được", bây giờ, Thầy cũng nói với anh em như vậy.
Ông Si-môn Phê-rô nói với Đức Giê-su: "Thưa Thầy, Thầy đi đâu vậy? " Đức Giê-su trả lời: "Nơi Thầy đi, bây giờ anh không thể theo đến được; nhưng sau này anh sẽ đi theo." Ông Phê-rô thưa: "Thưa Thầy, sao con lại không thể đi theo Thầy ngay bây giờ được? Con sẽ thí mạng con vì Thầy! " Đức Giê-su đáp: "Anh sẽ thí mạng vì Thầy ư? Thật, Thầy bảo thật cho anh biết: gà chưa gáy, anh đã chối Thầy ba lần.

II. GỢI Ý SUY NIỆM
Bài Tin Mừng hôm nay kể phần đầu hành trình phản bội của Giuđa Iscarios, ông đã bán Thầy với một cái giá chỉ bằng một phần rất nhỏ của cái bình dầu thơm mà ông lấy làm tiếc khi cô Maria dùng xức chân Thầy.
Thế ra, với lòng yêu mến, người ta không tiếc 300 quan tiền, nhưng khi phản bội, người ta sẵn sàng bán rẻ tha nhân chỉ có 30 đồng. Thế nhưng, qua đoạn Tin Mừnghôm nay, tác giả lại tiếp tục một câu rất ngắn hàm ý tóm tắt sứ điệp cảa cả đoạn văn, đó là: “Sau khi ăn miếng bánh, Giu-đa liền đi ra. Lúc đó, trời đã tối”.
Trời đã tối. Văn chương Gioan nêu bật ý nghĩa Thiên Chúa là ánh sáng và nơi người không có chút bóng tối nào, ai bước đi trong ánh sángthì ở trong Thiên Chúa, và ngược lại… Hình ảnh khi Giuđa ăn bánh xong, ông đi ra, thì trời đã tối, có nghĩa là từ lúc đó, Giuđa đã đánh mất hoàn toàn ơn Chúa, ông bước vào bóng đêm tội lỗi và ma quỷ.
Như đã nói trong trình thuật về việc Giuđa trách cô Maria đã phung phí bình dầu đắt giá, Giuđa nhìn mọi biến cố hay sự việc bằng lăng kính đồng tiền, nghĩa là điều gì cũng có lợi ra tiền hay không. Vì vậy, ông theo Chúa Giêsu cũng vì tin Thầy làm được phép lạ và nổi tiếng chắc chắn sẽ có nhiều tiền, ông nhìn bình bạch ngọc có giá ba trăm, con người Thầy có giá ba chục… Và có lẽ, ông đã tính toán một cách buôn gian bán lận có lợi mà không mất gì, khi tin rằng bán Thầy lấy tiền rồi, thầy có quyền năng thoát được.
Tội của Giuđa càng lớn hơn, khi được Chúa Giêsu nhắc nhở chung, ông còn giả dối vô can và liều mình rước Thánh Thể. Tội phạm thánh này được Tin Mừng ghi rõ: “Y vừa ăn xong miếng bánh, Xa-tan liền nhập vào y” (Ga 13,27. và khi Satan nhập vào, Giuđa ra đi, TRỜI ĐÃ TỐI. Thật vậy, bóng tối là sào huyệt cuả Satan, là những gì ám muội và là vương quốc của trộm cướp…
Tội Giuđa lớn gấp bội phần vì là tội cố tình, là quyết tâm bán Thầy khi Thầy đã lưu ý rõ ràng trong bữa ăn Thánh Thể. Tội này được hiểu như tội phạm đến Chúa Thánh Thần, là dù đã biết tội mà vẫn quyết tâm phạm tội, khi bỏ bàn tiệc thánh, bỏ Thầy, bỏ đồng môn mà bước vào bóng tối để đến với thế giới của sự dữ.
Hành động phản bội và phạm thánh đẩy con người vào bóng tối và chịu sự sai khiến của sự dữ. Giuđa chìm vào trong đêm tối, đi gặp các thượng tế trong đêm tối, thương lượng mặc cả giá bán Thầy trong đêm tối, và sau đó dẫn kẻ dữ đến bắt Thầy trong đêm tối.
Như vậy, kẻ tham lam tiền của là một trong những nguyên nhân dẫn đến phản bội, bán rẻ lương tâm và bán rẻ tha nhân, đặc biệt bán rẻ linh hồn cho ma quỷ.
Khi một kẻ đã phạm tội trọng, hoặc toan tính phạm tội trọng, mà vẫn cả gan rước Mình Thánh Chúa, thì ngay sau đó Satan sẽ chiếm lấy linh hồn họ và sự dữ cứ thể kéo theo.
Họ bỏ bàn tiệc của Chúa chan hòa ánh sáng và yêu thương của Chúa dành cho môn đệ, mà ra đi, để đi vào thế giới của toan tính gian dối và trộm cắp.
Hình ảnh ra đi của Giuđa hôm nay, cũng phản ảnh đúng tâm hồn của những ai đã tách mình ra khỏi Chúa Giêsu và cộng đoàn tín hữu:
- Bỏ Chúa Giêsu.
- Bỏ bàn tiệc thánh (bỏ tham dự thánh lễ)
- Bỏ cộng đoàn tín hữu (bỏ những anh em đồng môn theo Chúa), nghĩa là bỏ tham gia đời sống đạo với các Kitô hữu anh em con một Cha trên trời.
Và khi đã không còn có Chúa hiện diện, không được nâng đỡ của các bí tích và mất tương giao với anh chị em; người ta chỉ còn vất vưởng trong lọc lừa gian dối và dẫn tới diệt vong.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con đừng ai vì tham lam tiền của vật chất mà bỏ Chúa để được công việc và quyền lực, đừng ai vì danh lợi mà bán rẻ lương tâm và bán đứng tha nhân. Amen.
Hiền Lâm

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét