Tìm kiếm - Search


12 thg 4, 2015

Suy niệm Tin Mừng thứ hai tuần II Phục Sinh năm B



SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ HAI TUẦN II PHỤC SINH
I. ĐỌC TIN MỪNG: Ga 3, 1-8
Trong nhóm Pha-ri-sêu, có một người tên là Ni-cô-đê-mô, một thủ lãnh của người Do-thái.2 Ông đến gặp Đức Giê-su ban đêm. Ông nói với Người: "Thưa Thầy, chúng tôi biết: Thầy là một vị tôn sư được Thiên Chúa sai đến.
Quả vậy, chẳng ai làm được những dấu lạ Thầy làm, nếu Thiên Chúa không ở cùng người ấy." Đức Giê-su trả lời: "Thật, tôi bảo thật ông: không ai có thể thấy Nước Thiên Chúa, nếu không được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên." Ông Ni-cô-đê-mô thưa: "Một người đã già rồi, làm sao có thể sinh ra được? Chẳng lẽ người đó có thể trở vào lòng mẹ lần thứ hai để sinh ra sao? " Đức Giê-su đáp: "Thật, tôi bảo thật ông: không ai có thể vào Nước Thiên Chúa, nếu không sinh ra bởi nước và Thần Khí. Cái bởi xác thịt sinh ra là xác thịt; cái bởi Thần Khí sinh ra là thần khí. Ông đừng ngạc nhiên vì tôi đã nói: các ông cần phải được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên. Gió muốn thổi đâu thì thổi; ông nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi đi đâu. Ai bởi Thần Khí mà sinh ra thì cũng vậy."
II. GỢI Ý SUY NIỆM
Lần kia, tôi ghé thăm nhà một người bạn học, bố của bạn là một cán bộ cấp cao. Vào nhà bạn, nơi phòng khách trang trí hình ảnh vị chủ tịch và nhiều huân huy chương quan trọng. Thế nhưng, ở phòng sau vẫn có Thánh Giá và hình ảnh Đức Mẹ. Ngồi nói chuyện mới hiểu ra sự tình là vị cán bộ này có đạo nhưng giấu diếm để giữ cái ghế của mình. Vị ấy tâm sự rằng, dù biết sự giả dối, nhưng đành phải thế chỉ vì gia đình và miếng cơm manh áo, nên âm thầm và mong gặp được một linh mục trong giờ phút cuối cùng.
Đọc bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta cũng gặp thấy một khuôn mặt rất bí ẩn là Nicôđêmô. Có thể nói Nicôđêmô được Tin Mừng thứ IV xây dựng lên và hoàn toàn không có trong ba Tin Mừng Nhất Lãm, và cho đến nay cũng không ai biết “ông thánh” Nicôđêmô như thế nào và được mừng kính ngày nào. Chỉ biết rằng, trong Tin Mừng thứ IV đã xuất hiện 3 lần: lần 1 lén lút đến gặp Chúa ban đêm, lần 2 xuất hiện trong cuộc họp “ban lãnh đạo” Do-thái và không tán thành việc kết án Chúa Giêsu, và lần 3 xuất hiện trong việc táng xác Đức Giêsu.
Hình ảnh của Nicôđêmô là một hình ảnh của nhưng con người giữ đạo cách âm thầm lén lút vì sợ liên lụy, sợ mất “cái ghế” và “cái nồi”, chọn danh vọng và của cải hơn Chúa; theo đạo nhưng không dám xưng mình là người Công Giáo, đời cũng muốn mà Chúa cũng tham.
Hôm nay Nicôđêmô lén lút đến gặp Chúa ban đêm vì sợ “ban lãnh đạo” biết thì coi như cái ghế trong “thượng hội đồng” của ông đi đứt. Ông thưa với Chúa Giêsu: "Thưa Thầy, chúng tôi biết: Thầy là một vị tôn sư được Thiên Chúa sai đến. Quả vậy, chẳng ai làm được những dấu lạ Thầy làm, nếu Thiên Chúa không ở cùng người ấy." Nghĩa là dù muốn dù không, “giới lãnh đạo” phải thừa nhận sự thật về Đức Giêsu, nhưng chỉ vì cái ghế và cái nồi mà họ đành phải sống ngược lại.
Chúa Giêsu không đợi Nicôđêmô hỏi gì, mà Người nói ngay rằng: "Thật, tôi bảo thật ông: không ai có thể thấy Nước Thiên Chúa, nếu không được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên." Nghĩa là, Người xác định cách dứt khoát từ đầu rằng, muốn gia nhập Nước Thiên Chúa thì phải “sinh lại”. Sinh lại là phải thay đổi cách sống, phải chọn lựa gia nhập, chứ không thể sống nửa vời được nữa.
Nicôđêmô hiểu sinh lại theo nghĩa tự nhiên nên ông thắc mắc: "Một người đã già rồi, làm sao có thể sinh ra được? Chẳng lẽ người đó có thể trở vào lòng mẹ lần thứ hai để sinh ra sao?".
Thực ra, đây là cách nói xuyên suốt cả Tin Mừng thứ IV. Tin Mừng thứ IV nhìn sự tái sinh nhờ ơn Cứu Chuộc của Chúa Giêsu là một cuộc Tân Sáng Tạo, là sáng tạo mới. Sinh ra lần thứ nhất là sinh ra theo xác thịt, nhưng khi chịu Phép Rửa thì sinh ra lần nữa (tái sinh) thành con người mới nhờ nước và Thần Khí.
Đó chính là một đòi buộc ai muốn vào Nước Chúa phải đi vào lòng mẹ Giáo Hội để được sinh ra làm con người mới nhờ đón nhận phép Thánh Tẩy – là sinh lại trong nước và Thánh Thần.
Chúa Giêsu cho Nicôđêmô một ví dụ về hiện tượng tự nhiên rằng: “Gió muốn thổi đâu thì thổi; ông nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi đi đâu”. Nghĩa là, việc tái sinh trong Thần Khí dù không thấy được Thần Khí nhưng có thể cảm nhận được nhờ kết quả của Thần Khí. Giống như không ai thấy gió cả, nhưng tin chắc chắn có gió vì nghe được tiếng gió và thấy mọi hiện tượng khi gió đi qua như cây nghiêng ngả, bụi bay mịt mù… gió tự do thổi mà không ai cản được. Thần Khí Thiên Chúa vốn thiêng liêng không ai thấy được, nhưng mọi người biết được nhờ kết quả của Thần Khí tác động và biến đổi trên những con người đã được tái sinh.
Như vậy, Lời Chúa trong Tin Mừng hôm nay, qua cuộc đối thoại với Nicôđêmô, Chúa Giêsu dạy chúng ta ý thức lại ơn tái sinh của chúng ta qua Phép Rửa trong nước và Thánh Thần, và nhờ đó chúng ta cần đổi mới, phải từ bỏ con người cũ là mê theo xác thịt, mà mặc lấy con người mới là bước đi trong Thần Khí Sự Thật.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết can đảm và tự hào mình là người con Chúa đã được sinh ra trong Giáo Hội, để mọi người nhận ra hiệu quả của Thần Khí trên cuộc đời của mỗi chúng con, mà ca tụng danh Chúa. Amen.
Hiền Lâm

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét