Tìm kiếm - Search


31 thg 10, 2014

Suy niệm Tin Mừng thứ Sáu tuần XXX Thường niên A

Suy niệm Tin Mừng Thứ Sáu tuần 30 TN

 "Có được phép chữa bệnh ngày sa-bát hay không ?" Lc 14, 3

Lời Chúa: Lc 14,1-6
1 Một ngày sa-bát kia, Đức Giê-su đến nhà một ông thủ lãnh nhóm Pha-ri-sêu để dùng bữa : họ cố dò xét Người. 2 Và kìa trước mặt Đức Giê-su, có một người mắc bệnh phù thủng. 3 Người lên tiếng nói với các nhà thông luật và những người Pha-ri-sêu : "Có được phép chữa bệnh ngày sa-bát hay không ?" 4 Nhưng họ làm thinh. Người đỡ lấy bệnh nhân, chữa khỏi và cho về. 5 Rồi Người nói với họ : "Ai trong các ông có đứa con trai hoặc có con bò sa xuống giếng, lại không kéo nó lên ngay, dù là ngày sa-bát ?" 6 Và họ không thể đáp lại những lời đó.

 
        Suy niệm
Ông luôn phàn nàn về cuộc hôn nhân sắp đặt sẵn mà gia đình dành cho mình. Ông chê bà ít học, chẳng tương xứng với sự lịch lãm của ông. Mọi việc ông thường tự quyết, chẳng coi bà vào đâu. Bà tồn tại bên ông như cái bóng lặng lẽ trong cuộc sống chung có nhiều thăng trầm.
Một ngày, bà nhẹ nhàng bỏ ông sau một cơn bạo bệnh. Ông ra vào ngẩn ngơ như thể đang kiếm tìm. Nhà thiếu bà, ông mới thấy rõ những khỏang trống. Ông nhận ra sự lịch lãm cũng chẳng tạo nên được một gia đình nếu thiếu đi sự hy sinh, chịu đựng âm thầm của bà..
Đôi khi trong cuộc sống chúng ta sống thiếu thực tế, và mâu thuẫn. Sống với nhau nhưng chúng ta lại thường phàn nàn và trách mắng nhau. Sống bên nhau nhưng chúng ta lại soi mói làm khổ nhau nhiều hơn là quan tâm và săn sóc nhau. Đôi khi chúng ta còn sống thiếu tình người chỉ vì sự kiêu căng, tự phụ của chúng ta.
Làm người phải có lòng nhân. Lòng nhân để nhận ra nhu cầu thiếu thốn của tha nhân mà chạnh lòng xót thương.Lòng nhân để đừng xét nét làm khổ nhau nhưng luôn cảm thông và tha thứ cho nhau. Khi con người sống với nhau bằng lòng nhân thì người ta không còn đầy đoạ nhau bằng ánh mắt ghen tuông, bắng cái nhìn ích kỷ, nhưng luôn “chin bỏ làm mười” và sống “dĩ hoà vi quý với nhau”.
Người biệt phái hôm nay ông đã thiếu lòng nhân. Ông dò xét để bắt bẻ Chúa. Ông nhìn người bệnh mà thiếu lòng xót thương. Nơi ông không có lòng nhân. Nơi ông chỉ có luật lệ , và đúng như người ta nói: cứ theo luật thì nó phải chết”.
Xin Chúa giúp chúng ta luôn sống chân thành với nhau. Xin đừng nhân danh luật lệ để rồi bóp chết tình yêu với nhau. Amen
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Chúng con cám ơn Chúa đã yêu thương chúng con. Chúa yêu chúng con bằng một tình yêu vô bờ bến. Chúa luôn tôn trọng tự do của chúng con. Qua bí tích Thánh Thể Chúa trở nên tấm bánh nuôi dưỡng chúng con. Chúa hòa tan chính mình trong cuộc đời chúng con. Chúa chỉ mong chúng con ở mãi trong tình yêu của Chúa. Xin giúp chúng con biết dùng tự do Chúa ban để quy hướng về Chúa, về sự thiện toàn mỹ, để phẩm giá làm người chúng con luôn thanh cao xứng đáng là họa ảnh của Chúa.
Lạy Chúa Giê-su mến yêu, Ở đời người ta thường yêu kẻ yêu mình, dửng dưng với người dưng nước lã, và ghét kẻ làm hại mình. Tình yêu của con người thường có điều kiện. Tình yêu con người thường có những toan tính vụ lợi. Nhưng Chúa mời gọi chúng con phải có một tình yêu không toan tính thiệt hơn. Một tình yêu có thể cho đi tất cả, tha thứ tất cả. Một tình yêu sẵn lòng cho đi đến cả giọt máu cuối.
Lạy Chúa là suối nguồn tình yêu, xin giúp chúng con yêu mến nhau trong tình mến chân thành. Xin loại trừ nơi chúng con những đố kỵ, ghen ghét tầm thường. Xin cho chúng con luôn sống nhân ái và bao dung như Chúa đã yêu thương chúng con. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét