Tìm kiếm - Search


8 thg 11, 2014

Gợi ý Suy niệm Tin Mừng Thứ Bảy tuần XXXI Thường niên

SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BẢY TUẦN XXXI THƯỜNG NIÊN

Tất cả mọi người đều là những người thủ quỹ của Thiên Chúa! Mọi khả năng, sức khoẻ, thời giờ, địa vị…tất cả đều của Chúa trao ban, chúng ta hãy trở thành các người quản lý tốt, để đời sống chúng ta đem lại vinh quang.


THỨ BẢY TUẦN XXXI THƯỜNG NIÊN 

I. BÀI TIN MỪNG: Lc 16, 9-15
9 "Thầy bảo cho anh em biết: hãy dùng Tiền Của bất chính mà tạo lấy bạn bè, phòng khi hết tiền hết bạc, họ sẽ đón rước anh em vào nơi ở vĩnh cửu.10 Ai trung tín trong việc rất nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn; ai bất lương trong việc rất nhỏ, thì cũng bất lương trong việc lớn.11 Vậy nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng Tiền Của bất chính, thì ai sẽ tín nhiệm mà giao phó của cải chân thật cho anh em?12 Và nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng của cải của người khác, thì ai sẽ ban cho anh em của cải dành riêng cho anh em?

13 "Không gia nhân nào có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi Tiền Của được."
14 Người Pha-ri-sêu vốn ham hố tiền bạc, nên nghe các điều ấy, thì cười nhạo Đức Giê-su.15 Người bảo họ: "Các ông là những kẻ làm ra bộ công chính trước mặt người đời, nhưng Thiên Chúa thấu biết lòng các ông, bởi vì điều cao trọng đối với người đời lại là điều ghê tởm trước mặt Thiên Chúa.

II. GỢI Ý SUY NIỆM
Bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giê-su tiếp tục mời gọi mọi người biết lo cho tương lai vĩnh cửu, khi biết dùng những của cải đời này sao cho ích lợi cho kho tàng mai sau trong nơi vĩnh cửu, để không bị nô lệ cho những của cải thế gian, nhưng biết chọn Chúa là chủ đời mình.

1. Lo cho tương lai vĩnh cửu
Xem lại lịch sử Tàu, ta cũng có câu chuyện Mạnh Thường Quân rất giàu có, ngày kia ông sai Phùng Hoan đi về Ấp Tiết thu nợ và dặn ông mua cái gì đó về làm quà. Khi đến nơi thấy dân ấp Tiết nhiều người nghèo không có tiền trả nợ Phùng Hoan đã tha hết nợ và về bẩm báo với Mạnh Thường Quân rằng đã mua được cái mà Mạnh Thường Quân còn thiếu là Ân Nghĩa. Mạnh Thường Quân bỏ qua nhưng cảm thấy không vui, nhưng sau này, khi mất chức quan, ông về quê thì được cả làng Ấp Tiết ra nghênh đón, bấy giờ ông mới nhớ lại và thầm cám ơn Phùng Hoan.

Sự khôn ngoan của chúng ta không phải hệ tại ở sự giàu sang thành đạt, mà là biết dùng những gì mình có chuẩn bị thật tốt cho ngày cuối cùng của mình, vì dù được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn thì chẳng có ích gì. 
Người khôn ngoan là người biết làm giàu ân sủng trước mặt Thiên Chúa và làm giàu tình anh em.
Ngay từ bây giờ, đừng chỉ lo xây cất sắm sửa cho riêng mình, mà còn phải lo sắm sửa cho ngôi nhà của mỗi người ở thế giới mai sau.
Đừng chần chừ đợi đến ngày mai sẽ sắp xếp lại cuộc sống, đừng khất đến hôm sau mới yêu thương, mà hãy bắt đầu ngay từ hôm nay, từ lúc này, vì có thể ngày mai ta sẽ không còn cơ hội nữa.


2. Không làm tôi hai chủ
Dù trong địa vị nào, con người vẫn muốn “bắt cá hai tay”, Chúa cũng muốn mà “xa hoa” cũng muốn. Thật ra, tiền của không có gì là xấu mà là rất cần thiết cho cuộc sống, nhưng nó sẽ xấu khi ta trở thành nô lệ chúng, để rồi vì tiền mà ta không ngại bất cứ thủ đoạn nào phạm đến Chúa và tha nhân. Nhất là vì lo chạy theo tiền bạc mà quên hết việc đạo đức rồi dần dần tiền của lấn át dần Thiên Chúa, ngự trị trong tâm hồn ta thay cho Thiên Chúa.
Sứ điệp trung tâm của đoạn Tin Mừng: “Không đầy tớ nào có thể làm tôi hai chủ” Chỉ có một chủ chứ không có hai chủ. Ai làm đầy tớ cho tiền bạc, người ấy đương nhiên không có quyền làm ông chủ; người ấy mang trên mình cái ách nô lệ này. Quả thật, đồng tiền đúng ra không có quyền, nó là tên nô lệ bất chính…Sự giầu có không sinh ra với chúng ta, không theo chúng ta đến cùng đích của cuộc đời. Chỉ có Đức Kitô, ở với chúng ta vì Người là sự sống trường tồn, là người chủ duy nhất đưa chúng ta đến hạnh phúc viên mãn.

Lạy Chúa Giê-su,
Xin giúp chúng con biết dùng những của cải đời này sao cho ích lợi cho kho tàng mai sau trong nơi vĩnh cửu, để không bị nô lệ cho những của cải thế gian, nhưng biết chọn Chúa là chủ đời mình. Amen.

Hiền Lâm

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét