Tìm kiếm - Search


16 thg 12, 2014

Gợi ý suy niệm Tin mừng thứ tư tuần III mùa vọng


THỨ TƯ TUẦN III MÙA VỌNG

Ngày 17 tháng 12

I. BÀI TIN MỪNG: Mt 1,1-17
1 Đây là gia phả Đức Giê-su Ki-tô, con cháu vua Đa-vít, con cháu tổ phụ Áp-ra-ham:
2 Ông Áp-ra-ham sinh I-xa-ác; I-xa-ác sinh Gia-cóp; Gia-cóp sinh Giu-đa và các anh em ông này;3 Giu-đa ăn ở với Ta-ma sinh Pe-rét và De-rác; Pe-rét sinh Khét-xơ-ron; Khét-xơ-ron sinh A-ram;4 A-ram sinh Am-mi-na-đáp; Am-mi-na-đáp sinh Nác-son; Nác-son sinh Xan-môn;5 Xan-môn lấy Ra-kháp sinh Bô-át; Bô-át lấy Rút sinh Ô-vết; Ô-vết sinh Gie-sê;6 ông Gie-sê sinh Đa-vít.1 Vua Đa-vít lấy vợ ông U-ri-gia sinh Sa-lô-môn7 Sa-lô-môn sinh Rơ-kháp-am; Rơ-kháp-am sinh A-vi-gia; A-vi-gia sinh A-xa;8 A-xa sinh Giơ-hô-sa-phát; Giơ-hô-sa-phát sinh Giô-ram; Giô-ram sinh Út-di-gia;9 Út-di-gia sinh Gio-tham; Gio-tham sinh A-khát; A-khát sinh Khít-ki-gia;10 Khít-ki-gia sinh Mơ-na-se; Mơ-na-se sinh A-môn; A-môn sinh Giô-si-gia;11 Giô-si-gia sinh Giơ-khon-gia và các anh em vua này; kế đó là thời lưu đày ở Ba-by-lon.
12 Sau thời lưu đày ở Ba-by-lon, Giơ-khon-gia sinh San-ti-ên; San-ti-ên sinh Dơ-rúp-ba-ven;13 Dơ-rúp-ba-ven sinh A-vi-hút; A-vi-hút sinh En-gia-kim; En-gia-kim sinh A-do;14A-do sinh Xa-đốc; Xa-đốc sinh A-khin; A-khin sinh Ê-li-hút;15 Ê-li-hút sinh E-la-da; E-la-da sinh Mát-than; Mát-than sinh Gia-cóp;16 Gia-cóp sinh Giu-se, chồng của bà Ma-ri-a, bà là mẹ Đức Giê-su cũng gọi là Đấng Ki-tô.
17 Như thế, tính chung lại thì: từ tổ phụ Áp-ra-ham đến vua Đa-vít, là mười bốn đời; từ vua Đa-vít đến thời lưu đày ở Ba-by-lon, là mười bốn đời; và từ thời lưu đày ở Ba-by-lon đến Đức Ki-tô, cũng là mười bốn đời.
II. GỢI Ý SUY NIỆM
Đọc gia phả Chúa Giêsu, ta nhận thấy một số điểm đặc biệt để suy niệm:
- Mở đầu gia phả bằng hai nhân vật đặc biệt, là một vị vua trung thành với Thiên Chúa nhất và một vị được mệnh danh là cha của kẻ tin.
Gia phả là sự xác định tương quan máu huyết của một người với những người khác thuộc cùng dòng tộc. Chúa Giêsu được gắn vào dòng tộc của Abraham và Đavít. Thánh sử Matthêu như vừa giới thiệu Chúa Giêsu là Đấng Messia, vừa là trung tâm niềm tin của nhân loại.
Hình ảnh Đavít, dù hơn một lần sa ngã vì yếu đuối, nhưng vẫn được kể là vị vua trung thành tuyên nhận Thiên Chúa là chủ và hết lòng vâng phục Người trong sự nghiệp xây dựng vương quyền và đánh tan kẻ thù cho dân Do Thái. Đức Giêsu trong vai trò vương đế dòng tộc Đavít đã trở nên một Người Con trung tín và vâng phục Thiên Chúa Cha trong việc giải phóng nhân loại khỏi ách tử thần.
Abraham là cha của dân tộc Do Thái, là “dân riêng” của Thiên Chúa, là dân tộc của lời hứa đã trải qua một cuộc hành trình dài của đức tin và đã bao lần vấp ngã. Thì nay, tất cả những ai tin vào Chúa Giêsu Kitô trở thành một dân mới, là con cháu Abraham trong đức tin, được hướng lời hứa và được làm con Thiên Chúa nhờ công ơn cứu chuộc của Chúa Giêsu Kitô.

1. - Một gia phả của sự đa tạp sang hèn, công chính và tội lỗi.
Trong gia phả, có cả những người công chính như Abraham và Giacóp, nhưng cũng có những người từng phạm tội ngoại tình như Đavít, thậm chí có cả những gái điếm và kỹ nữ như Tama hay Rakháp… Nhưng tình yêu thương của Thiên Chúa luôn lớn hơn tội lỗi loài người. Và không một phản nghịch nào của con người có thể phá huỷ được kế hoạch yêu thương từ đời đời của Người. 
Chúa Giêsu chấp nhận trở thành ruột thịt của một nhân loại tội lỗi, mang vào mình thân phận và định mệnh chung của loài người để làm cho vận mệnh chung của nhân loại tội lỗi trở nên chính vận mệnh của Con Thiên Chúa. Thiên Chúa hạ mình xuống để nâng con người lên – Chúa làm người để con người làm chúa (St.Augustine).
Chúa không ngần ngại mang lấy họ hàng với người tội lỗi, thì đến lượt chúng ta, chúng ta có phân cấp và loại trừ nhau không?

2. - Một gia phả của sự bình đẳng nam nữ trong Thiên Chúa.
Thời xưa và nhất là trong dân tộc Do Thái, phụ nữ hầu như không bao giơ được nhắc tới trong gia phả và không được lên tiếng nơi công cộng và không được nắm giữ công việc gì từ tôn giáo đến xã hội, thậm chí họ đứng hàng thứ sáu, đứng sau cả vật nuôi trong nhà. Nhưng trong bản gia phả, thánh sử Matthêu đã không ngần ngại nhắc tên 4 người phụ nữ là Tama, Rakháp, Rút và đặc biệt là Mẹ Maria. Đó là một bước tiến mới của thời đại Kitô giáo, thời mà mọi người đều là con Thiên Chúa, cùng thuộc dòng họ với Chúa Giêsu Kitô và cùng mang trên mình việc truyền giáo là tiếp tục sinh ra cho Chúa những người con trong đức tin.
Lạy Chúa Giê-su,
Chúa đã chấp nhận trở thành ruột thịt của một nhân loại tội lỗi, mang vào mình thân phận và định mệnh chung của loài người để làm cho vận mệnh chung của nhân loại tội lỗi trở nên chính vận mệnh của Con Thiên Chúa. Xin cho chúng con cũng biết sống tinh thần nhập thể và nhập thế ấy, để đem Chúa đến cho anh chị em mình đang lầm lạc chưa tin nhận Chúa. Amen.
Hiền Lâm

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét