Tìm kiếm - Search


13 thg 12, 2014

Làm chứng cho ánh sáng - Suy niệm Tin Mừng Chúa nhật III mùa Vọng

LÀM CHỨNG CHO ÁNH SÁNG 
Suy niệm Tin Mừng Chúa nhật III mùa Vọng năm B


Mỗi sáng thức dậy, khi thấy ánh sáng mặt trời, chúng ta vui mừng đón chào một ngày mới, bắt đầu với công việc mới, sức sống mới và niềm vui mới. Ánh sáng mặt trời mang lại hơi ấm cho con người khi mùa đông lạnh giá, và xua tan bóng đêm tối tăm, để mở ra không gian tốt lành cho muôn vật. Ánh sáng làm lên những điều kỳ diệu trong vũ trụ này, và con người không thể sống thiếu ánh sáng. Có nhiều loại ánh sáng trong thế giới này, nhưng ánh sáng tâm linh, ánh sáng chân lý là điều rất cần thiết cho chúng ta đi vào suy niệm trong bài Tin Mừng hôm nay qua lời của thánh Gioan Tiền Hô nói với chúng ta hãy “làm chứng về ánh sáng”.


            Khi nói về ánh sáng, thì tôi nghĩ ngay đến những người mù. Họ đáng thương vô cùng, họ không phân biệt được ngày hay đêm, không biết cái đẹp hay xấu, và không thưởng thức được cảnh đẹp của thiên nhiên, họ phải sống trong bóng tối của kiếp mù lòa. Nhạc sỹ Từ Duyên viết: “Khi tôi mù lòa, tôi mới hiểu bóng đêm bao sợ hãi”. Đó là mù về thể lý.

Nhưng có những người mù về tâm linh thì càng đáng thương hơn, họ nghĩ mình sáng mắt, nhưng hóa ra đang bị mù. Họ nghĩ mình biết nhiều thứ, hóa ra là dốt nát. Thánh Gioan đã phải thốt ra lời: “Có Người đang ở giữa các ông mà các ông không biết”. Chúa Giêsu đến với họ, nhưng họ vẫn không nhận ra, Ngài là ai?. Cho nên, việc làm chứng về ánh sáng là lời mời gọi rất cẩn thiết và cấp bách khi nhân loại đang phải sống trong thế giới có quá nhiều bóng đen của Satan, nó đang lôi kéo và cuốn hút chúng ta vào trò chơi giả trá của thế gian với những thứ ánh đèn màu rực rỡ. Vì thế, chúng ta khó có thể nhận ra đâu là ánh sáng thật và đâu là ánh sáng giả. Bóng tối thế gian đang vây kín bởi những thú vui giả trá, bởi đồng tiền dơ bẩn, bởi danh vọng hảo huyền. Tất cả trò chơi ấy đang sai khiến chúng ta lạc vào bóng đêm sự dữ và tội lỗi.

Thật vậy, khi mất định hướng sống, chúng ta sẽ bị rơi vào cạm bẫy của bóng tối sự ác, sự dữ và tội lỗi. Chân lý Ánh sáng trở nên mờ nhạt, chúng ta không phủ nhận giá trị thiêng liêng của Tin Mừng rao giảng. Trong cuộc sống thực tế, nhiều người chúng ta đang lạc mất niềm tin để chạy theo sự đua đòi của xã hội. Chúng ta định ra cho mình giá trị hạnh phúc là bằng những thứ vật chất. Tôi cần một ngôi nhà to, một chiếc xe hơi, một tài khoản ngân hàng triệu đô thì tôi sẽ hạnh phúc hơn. Những ý nghĩ đó đang thấm ngầm nơi hố sâu tham vọng con người không thể thoát ra được. Nếu ta cứ cố gắng đi tìm hạnh phúc theo cách nhìn thế gian, thì chúng ta sẽ không gặp tìm gặp Chúa và sẽ phải gặp những điều bất hạnh trong cuộc đời này. Hạnh phúc không chỉ là của cải vật chất mà còn là giá trị cao quý của tinh thần. Một cô gái sống trong một gia đình giàu sang, cô ta không còn thiếu sự gì, cha mẹ luôn yêu thương và lo cho cô con gái cưng của họ một nhà cao cửa rộng, sống trong tòa nhà nguy nga tráng lệ. Nhiều người chung quanh phải ganh tỵ với cô ta với những gì cô ta đang có. Một mái ấm gia đình, một người chồng hiền lành và trí thức. Mọi người nghĩ rằng, cô ta thì rất hạnh phúc. Nhưng đâu ai có ngờ rằng chính cô ta lại thắt cổ tự tử. Đám tang cô ta diễn ra trong nỗi đau thương tột và thương tiếc của người chồng và người cha mẹ. Trong khi cô ta đang mang đứa con trong lòng. Người chồng và cha mẹ cô không thể đựng được nỗi mất mác quá lớn này. Không ai ngờ! Mọi người đặt câu hỏi tại sao, và tại sao làm như thế?.

Các bạn trẻ quý mến! Tôi nghĩ rằng, các bạn luôn khát khao vươn tới những ước mơ, điều đó rất cần thiết. Ước mơ giúp cho ta thêm động lực và hy vọng cho một tương tốt đẹp hơn. Chúng ta muốn vươn lên, muốn vượt ra khỏi chính mình.

Nhưng đâu là ánh sáng, là con đường, là sự sống đích thực để ta đạt tới? Chúng ta nhận ra, những gì đang diễn ra hàng ngày trong thế giới chung quanh chúng ta, có những ánh hào quang rực rỡ để chúng ta bắt chước noi theo. Nhưng bên cạnh đó, chúng ta thấy có quá nhiều những ánh sáng hào quang giả tạo, mà chúng ta nghĩ đó là sự chân lý, là sự thât. Để rồi, chúng ta cứ mãi chạy theo những khuynh hướng và  trào lưu của xã hội, để rồi chúng ta đánh mất chính mình và bỏ đi căn tính và giá trị thiêng liêng cần có nơi mỗi con người. Nhất là đời sống đức tin của người Ki-tô hữu.

Cho nên, lời kêu gọi của thánh Gioan hôm nay càng trở nên khẩn thiết hơn là: " Hãy làm chứng về ánh sáng" . Ánh sáng đó là không chỉ cho người Do Thái ngày xưa, họ đang phải sống trong hoàn cảnh nộ lệ, bị lưu đày trong sa mạc. Họ khao khát trông chờ Đấng Cứu Thế, để giải thoát họ ra khỏi kiếp lưu đày, sự nghèo đói, chiến tranh mà còn mang lại cho họ sự bình an, thịnh vượng và hạnh phúc. Gioan Tẩy Giả bảo họ dọn đường cho Chúa đến, chính là dọn lại cõi lòng bởi hố sâu của sự kiêu căng, dục vọng và tội lỗi, thì hôm nay, ngài cũng tha thiết mời gọi chúng ta hãy làm chứng về ánh sáng bằng chính đời sống của mình. Nơi Thánh Gioan Tẩy Giả, ngài bỏ đi cuộc sống vinh hoa, phú quý, của cải trần gian để đi vào sa mạc. Ngài ăn uống đạm bạc, mặc đồ đơn giản, cách sống giản dị, đơn sơ, khiêm tốn.

Khi các kinh sư, tư tế đến hỏi ngài là ai? Thì ngài trả lời: “ Tôi chỉ là tiếng hô trong hoang địa”. Ngài không tự xưng mình là ông này, bà nọ chức tước cao sang, ngài giới thiệu cho mọi người biết Đức Giê-su là ai?. Tôi thiết nghĩ, thánh Gioan Tẩy giả là chứng nhân và ánh sáng tuyệt vời nhất cho chúng ta trong thời đại này. Ngài chỉ cho chúng ta con đường tìm kiếm Chúa không phải nơi chốn xa hoa, vì Đấng Giê-su không có ở đó, Ngài hạ sinh ra trong máng cỏ nơi thấp hèn, khiêm hạ.

Trong khi đó, con người lại đi tìm Thiên Chúa với ý tưởng rất cao sang quyền thế, chúng ta thường đi ngược với những gì Tin mừng chỉ dẫn chúng ta. Cho nên, chúng ta vẫn chưa tìm gặp Chúa trong cuộc sống của mình. Khi ta dành ít phút thinh lặng, nhắm mắt lại, và thả lỏng tâm hồn mình ra thì sẽ thấy rõ nơi thẩm sâu tâm hồn có quá nhiều thứ tội lỗi: sự hận thù, ghen ghét, tính toán hơn thua, danh lợi, địa vị...Cho nên, ánh sáng Lời Chúa không thể bừng lên thì làm sao chúng ta có thể làm chứng Tin mừng cho người khác. Hạt giống Lời Chúa bị mục nát, thối đi, nhưng không sinh hoa kết quả.

Để kết luận cho bài chia sẻ hôm nay, câu chuyện làm lay động lòng người của một vị linh mục hiến quả thận để cứu con chiên. Theo Dallas, Texas, ngày 13 tháng 11, 2009 (CNA). Một phụ nữ Texas cần thay thận đã nhận được một quả thận từ vị linh mục giáo xứ của mình. Bà đã gọi đây là một quả "thận thánh", trong khi vị linh mục nói món quà chỉ là một cố gắng sống theo gương của Chúa Kitô.

Ngày nay, Giáo Hội cần có thêm những chứng nhân sống động, có những con người dám hy sinh quên mình cho Nước Trời và cho Ánh Sáng Tin Mừng

Trong bóng đêm cần có ánh sáng, thì ánh sáng Lời Chúa hôm nay giúp cho ta biết chọn lựa, biết nhìn lại con đường chúng ta đi. Chính Chúa Giêsu, Ngài là Đường, là sự Thật và là sự Sáng để dẫn lối cho chúng ta. Chúng ta hãy vui mừng trong niềm vui, vì được Con Thiên Chúa đến để giải thoát và cứu chuộc chúng ta, đó cũng là ý nghĩa của chủ nhật thứ 3 Mùa vọng hôm nay. Màu hồng là biểu tương cho tình yêu và hạnh phúc, mà chúng ta có được từ Con Thiên Chúa Nhập Thể qua lời loan báo của Gioan Tẩy Giả, chúng ta hãy đi dọn lại đường tâm hồn để đón mừng lễ Giáng Sinh. Amen.

Lm. John Nguyễn

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét